Kiến Thức

FMCG – Ngành hàng tiêu dùng nhanh: Tất tần tật các thông tin về FMCG

Đánh giá

Việc làm nghành FMCG

Bạn đã từng nghe về thuật ngữ FMCG hay chưa? Nếu chưa, hãy cùng Tuyển Sinh Y Dược Hà Nội khám phá về ngành hàng tiêu dùng nhanh này cùng những thông tin thú vị về vai trò, công việc và cơ hội nghề nghiệp trong ngành FMCG. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin cần biết về ngành FMCG, cùng với danh sách các công ty hàng đầu trong ngành tại Việt Nam và trên thế giới.

FMCG là gì?

Ngành hàng FMCG hay Fast Moving Consumer Goods (ngành hàng tiêu dùng nhanh) là một thuật ngữ rất phổ biến. Đây là ngành hàng bao gồm các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày và thiết yếu trong cuộc sống của con người. Các mặt hàng FMCG bao gồm gia dụng, thực phẩm chức năng, thực phẩm và hàng chăm sóc cá nhân, các sản phẩm dùng trong vệ sinh và giặt ủi,… Hiện nay các sản phẩm văn phòng phẩm, dược liệu và điện tử tiêu dùng cũng được coi là những sản phẩm thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh. Cùng với đó, FMCG còn có tên khác là CPG (Consumer Packaged Goods hay hàng tiêu dùng đóng gói). Các sản phẩm trong ngành này có sức bán lớn và các công ty FMCG thường sản xuất số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cao. Sức bán cao cũng đồng nghĩa với chi phí sản xuất và lợi nhuận trên từng sản phẩm thấp.

Các loại hình công việc trong FMCG

Ngành công nghiệp FMCG hiện nay có rất nhiều loại hình công việc khác nhau. Các vai trò công việc trong ngành này rất đa dạng và năng động. Một số vai trò cốt lõi trong ngành FMCG bao gồm:

Tham khảo thêm  Phân tử - Những Bí Mật Đằng Sau Cấu Trúc Đặc Biệt

Quản lý sức khỏe và an toàn tiêu dùng

Vai trò này rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người tiêu dùng. Việc duy trì các quy trình sản xuất an toàn và đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm là vô cùng quan trọng. Điều này đặc biệt cần thiết với các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày mà có số lượng khách hàng sử dụng lớn và thường xuyên.

Quản lý kinh doanh

Quản lý bán hàng và các mặt hàng FMCG là yêu cầu phát triển của các doanh nghiệp hiện nay và phát triển cơ sở khách hàng rộng lớn. Tìm hiểu nhu cầu sử dụng hàng hóa của doanh nghiệp để nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khách hàng.

Phân tích mua sắm

Vai trò này được thiết lập cho những đội nhóm kinh doanh phụ trách vấn đề phân tích thị trường. Nhà phân tích cần đảm bảo có hiểu biết nhất định về doanh nghiệp cũng như các nhà cung cấp để đưa ra hướng phát triển cho doanh nghiệp theo nhóm sản phẩm của chính doanh nghiệp đó.

Tìm nguồn cung ứng

Vai trò này cần những hoạch định chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp để đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm. Mục tiêu công việc này là duy trì lợi ích, tìm ra những nguồn cung ứng giúp giữ vững lợi thế cho các công ty FMCG trên thị trường.

Cơ hội nghề nghiệp trong ngành FMCG

Yêu thích lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng nhanh? Bạn có cơ hội lựa chọn cho mình những vị trí tuyển dụng trong ngành FMCG như:

1. Giám đốc thương hiệu (Brand Manager)

Thương hiệu là mục tiêu hàng đầu của mọi nhà lãnh đạo kinh doanh. Với những giám đốc thương hiệu tài ba, sản phẩm có thương hiệu uy tín sẽ thu hút khách hàng và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

2. Quản lý bán hàng (Sales Manager)

Quản lý bán hàng là vai trò quan trọng trong FMCG. Nhiệm vụ của quản lý bán hàng là đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Tham khảo thêm  Tại sao iPhone không bắt được wifi? Cách khắc phục ra sao?

3. Chuyên viên phân tích mua sắm (Procurement Analyst)

Vai trò này đảm bảo việc phân tích các chiến lược kinh doanh để kiểm soát chất lượng sản phẩm. Đồng thời, tối ưu hóa hiệu quả các khâu sản xuất nhằm tối đa hóa năng suất lao động và doanh thu của tổ chức.

Kỹ năng cần có để làm việc trong lĩnh vực FMCG

Để làm việc trong lĩnh vực FMCG, bạn cần sở hữu những kỹ năng sau:

  1. Sáng tạo: Ý tưởng mới mẻ và sáng tạo rất quan trọng trong ngành FMCG để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.

  2. Thích ứng và học hỏi nhanh: Các nhân viên trong ngành FMCG cần thích ứng và học hỏi nhanh chóng để vượt qua các thay đổi và xu thế mới.

  3. Đầu óc kinh doanh nhạy bén: Tư duy kinh doanh là tố chất cần thiết để nắm bắt nhu cầu của khách hàng và phát triển sản phẩm.

Các xu hướng thúc đẩy thị trường FMCG tại Việt Nam

Tại Việt Nam, có một số xu hướng thúc đẩy thị trường FMCG như:

  • Chú trọng xây dựng thương hiệu cao cấp và nhãn hàng riêng.

  • Phát triển thương mại truyền thống.

  • Đô thị hóa ở vùng nông thôn.

Đây là những điểm mạnh của ngành FMCG tại Việt Nam, tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và là mảnh đất kinh doanh tiềm năng với các mô hình tiện ích tới người tiêu dùng.

Related Articles

Back to top button