Kiến Thức

Dứa và cảm giác rát lưỡi: Đừng lo, không có hại gì đâu!

Đánh giá
Video Tại sao ăn dứa rát lưỡi

Ảnh minh họa

Nhiều người trong số chúng ta khi ăn dứa trải qua một cảm giác rất đặc biệt. Ngoài vị ngọt thanh xen lẫn vị chua nhẹ, bạn còn có cảm giác ngứa, rát lưỡi. Tuy có thể khiến bạn thấy khó chịu, nhưng không có gì phải lo lắng cả. Vì sao ăn dứa lại hay rát lưỡi, và liệu điều này có hại gì không? Hãy cùng tìm hiểu!

Nguyên nhân chính là chất bromelain

Ảnh minh họa

Một số người cho rằng, cảm giác rát đó được gây ra bởi acid có trong dứa. Tuy nhiên, thực tế là do quả dứa chứa chất bromelain – một hỗn hợp enzyme tiêu hóa. Enzyme này có nhiều lợi ích trong việc điều trị chống viêm nhiễm. Bromelain tập trung nhiều trong lõi và vỏ dứa. Chất này có lợi cho sức khỏe, nhưng khi tiếp xúc với lớp da nhạy cảm và xung quanh miệng, nó có thể phân hủy các protein và gây ra cảm giác đau rát. Đừng lo, đây không phải là một vấn đề quá lớn vì không gây nguy hại đáng kể gì cho cơ thể.

Phương pháp để ăn dứa tránh bị dị ứng

Ảnh minh họa

Để tránh cảm giác rát lưỡi khi ăn dứa, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau đây:

1. Ướp nước muối nhạt

Sau khi gọt vỏ dứa, hãy cắt thành từng miếng nhỏ và ngâm trong nước muối nhạt. Việc ngâm này giúp men phân giải protein bị ức chế, và cảm giác rát lưỡi sẽ không còn tồn tại. Đồng thời, nước muối cũng giúp làm dịu niêm mạc miệng và lưỡi, làm cho dứa thơm và ngọt hơn.

2. Nấu hoặc xào

Gọt vỏ và cắt sâu, rửa sạch dứa bằng nước muối nhạt trước khi nấu hoặc xào. Dưới tác dụng của nhiệt, khả năng gây dị ứng của dứa sẽ không còn nữa. Phương pháp này đặc biệt áp dụng cho trẻ nhỏ, người già và những người mẫn cảm, hay bị dị ứng thực phẩm.

Tham khảo thêm  QA - Chìa khóa đến công việc đáng mơ ước

Những lưu ý khi ăn dứa

  • Chọn mua dứa tươi và lành nguyên cả quả, không ăn dứa dập nát.
  • Lưu ý lục bỏ hết lớp vỏ và cắt sâu cho hết mắt dứa.
  • Rửa sạch dứa bằng nước muối trước khi ăn.
  • Không nên ăn dứa nếu bạn có bệnh chảy máu hoặc có nguy cơ chảy máu như chảy máu cam, sốt xuất huyết, vết thương lớn, phụ nữ băng huyết…
  • Tránh ăn dứa tươi khi đói vì các acid hữu cơ và bromelain có thể tác động mạnh vào niêm mạc dạ dày, ruột, gây nôn nao và khó chịu.
  • Hãy chọn dứa có mùi ngọt đặc trưng và màu vàng. Nếu quả vẫn còn màu xanh lá cây trên vỏ, hãy lật ngược trái lại và để đầu lá lên kệ bếp một vài ngày cho đến khi dứa chuyển sang màu vàng hoặc cam.

Ngoài ra, hãy nhớ không ăn quá nhiều dứa trong một lần để tránh chứng tê miệng và giảm nguy cơ tăng acid dạ dày.

Vậy là rõ ràng, không cần phải lo lắng khi cảm giác rát lưỡi sau khi ăn dứa. Đừng ngần ngại trải nghiệm hương vị thơm ngon của quả dứa nhé!

Đăng ký ngay để trở thành những chuyên gia y khoa tương lai tại Văn Phòng Tuyển Sinh Y Dược Hà Nội!

Related Articles

Back to top button