Kiến Thức

Tại sao chuyển tiền không nhận được? Cách xử lý ra sao?

5/5 - (1 bình chọn)

Tại sao chuyển tiền không nhận được dù đã hiện thông báo giao dịch thành công? Khi chuyển tiền thành công nhưng không nhận được thì nên xử lý như thế nào? Sau đây, hãy cùng trungcapykhoa.edu.vn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trên ngay!

Tìm hiểu chuyển tiền là gì?

Chuyển tiền là hình thức giao dịch ngân hàng không cần dùng tiền mặt. Nhờ đó, bạn có thể chuyển tiền từ tài khoản người này sang tài khoản của đơn vị khác, nhằm mục đích thanh toán mua hàng, thanh toán hóa đơn,…

Dù ở cùng ngân hàng hay khác ngân hàng, bạn đều có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền này. Hiện nay có rất nhiều hình thức chuyển tiền phù hợp với nhu cầu của người dùng như:

  • Chuyển khoản qua Internet Banking, Mobile Banking.
  • Chuyển khoản qua ví điện tử như Momo, Zalo pay, Viettel pay,…
  • Chuyển khoản trực tiếp tại ngân hàng
  • Chuyển khoản qua cây ATM
  • ….
Chuyển tiền là gì?
Chuyển tiền là gì?

Thông thường khi yêu cầu chuyển khoản tiền, người nhận sẽ nhận được tiền ngay lập tức. Tuy nhiên trong hàng triệu giao dịch mỗi ngày, sẽ có vài trường hợp trục trặc.

Nếu không may gặp phải tình trạng này, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc tại sao chuyển tiền không nhận được. Để giải đáp câu hỏi này, hãy đọc tiếp phần tiếp theo của bài viết.

Tại sao chuyển tiền không nhận được?

Có rất nhiều nguyên nhân tại sao chuyển tiền không nhận được, trong đó chủ yếu là do các yếu tố sau:

Thông tin người nhận bị sai

Lý do tại sao chuyển tiền không nhận được đầu tiên có thể đến từ việc nhập sai thông tin người nhận. Trong lúc vội vã, có thể bạn đã nhầm lẫn một vài thông tin nào đó.

Tham khảo thêm  090 là mạng gì? Ý nghĩa của sim đầu số 090 là gì?

Hãy kiểm tra lại lịch sử chuyển khoản, xem thử mình có nhập sai hoặc thiếu số tài khoản không, có đúng tên người nhận và ngân hàng thụ hưởng chưa. Chỉ cần nhập sai một trong số thông tin trên, số tiền chuyển khoản lập tức sẽ bị ngân hàng treo lại ngay.

Đường truyền bị lỗi

Nguyên nhân tại sao chuyển tiền không nhận được tiếp theo chính là do lỗi đường truyền. Khi đường truyền mạng gặp vấn đề, giao dịch chuyển khoản sẽ bị gián đoạn.

Nếu gặp phải tình trạng này thì đừng quá lo lắng nhé, giao dịch sẽ nhanh chóng hoàn thành khi mạng ổn định trở lại.

Hệ thống ngân hàng gặp sự cố

Hệ thống ngân hàng gặp sự cố là nguyên nhân tại sao chuyển tiền không nhận được
Hệ thống ngân hàng gặp sự cố là nguyên nhân tại sao chuyển tiền không nhận được

Hệ thống ngân hàng đang trong quá trình bảo trì hoặc nâng cấp có thể là lý do tại sao chuyển tiền không nhận được. Trong trường hợp này, ngân hàng sẽ hiện thông báo lỗi và yêu cầu bạn thực hiện lại giao dịch sau vài phút.

Sử dụng dịch vụ chuyển tiền thường

Tại sao chuyển tiền không nhận được? Khi bạn sử dụng dịch vụ chuyển tiền thường, thời gian nhận được tiền sẽ kéo dài trong vòng 24h kể từ thời điểm giao dịch thành công. Tức là khi bạn gửi tiền xong thì có thể đến ngày mai người nhận mới nhận được tiền.

Trường hợp bạn chuyển khoản liên ngân hàng vào thứ 7 hoặc chủ nhật, người thụ hưởng có thể phải chờ đến thứ 2 mới nhận được. Do vậy, để nhận được tiền nhanh nhất, hãy thử sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh nhé.

Chuyển tiền vào cuối tuần hoặc ngày lễ

Nguyên nhân tại sao chuyển tiền không nhận được cuối cùng là do bạn giao dịch vào cuối tuần hoặc ngày lễ. Lúc này, giao dịch của bạn sẽ được tạm treo trên hệ thống. Nếu không may gặp phải tình huống này thì cũng quá lo lắng, tiền sẽ được chuyển đi sau khi ngày cuối tuần, ngày lễ qua đi.

Chuyển khoản thành công bao lâu nhận được tiền?

Bên cạnh câu hỏi tại sao chuyển tiền không nhận được, một số người còn thắc mắc thời gian chuyển khoản nhận được tiền là bao lâu.

Thực tế, tùy thuộc vào hình thức chuyển khoản và ngân hàng giao dịch mà thời gian nhận được tiền sẽ chênh lệch đôi chút:

Chuyển khoản cùng ngân hàng bao lâu nhận được tiền?

Khi chuyển khoản cùng ngân hàng, người thụ hưởng sẽ nhận được tiền chỉ sau 5 đến 10 phút, dù bạn lựa chọn hình thức internet banking, mobile banking hay chuyển tiền mặt tại quầy.

Chuyển khoản cùng ngân hàng bao lâu nhận được tiền?
Chuyển khoản cùng ngân hàng bao lâu nhận được tiền?

Chuyển khoản khác ngân hàng bao lâu nhận được tiền?

Khi chuyển khoản khác ngân hàng, thời gian nhận được tiền sẽ khác nhau tùy theo hình thức bạn lựa chọn:

  • Chuyển khoản bằng Mobile Banking/Internet Banking: Nhận được chỉ trong 5 – 10 phút
  • Chuyển khoản thường: Nhận được trong ngày hoặc sau 24 giờ làm việc.
  • Chuyển tiền mặt hoặc chuyển tiền tại ATM: Sớm thì nhận được trong giờ hành chính, trễ thì vào ngày hôm sau.
Tham khảo thêm  Ngày 14/3 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 14/3

Chuyển khoản online bao lâu nhận được tiền?

Nếu chuyển khoản online theo hình thức Mobile Banking, Bankplus, Internet Banking, Ví điện tử. Thông thường chỉ mất khoảng 5 – 20 phút (tùy ngân hàng) để tiền vào tài khoản của người nhận.

Chuyển tiền mặt tại ngân hàng bao lâu nhận được tiền?

Chuyển tiền mặt là hình thức giao dịch truyền thống, thường được sử dụng khi bạn không có tài khoản ngân hàng hoặc không sử dụng dịch vụ chuyển tiền trực tuyến.

Thời gian nhận được tiền của hình thức này phụ thuộc vào giờ làm việc của ngân hàng:

  • Nếu bạn chuyển vào cuối giờ làm việc, tiền sẽ về tài khoản trong giờ làm việc tiếp theo.
  • Nếu chuyển vào sáng thứ 7 thì đến thứ 2 bạn mới nhận được tiền.
  • Khi chuyển tiền vào cuối giờ ngày trước lễ, bạn sẽ nhận được vào ngày làm việc tiếp theo của ngân hàng.

Cách xử lý lỗi không nhận được tiền chuyển khoản

Khi đã biết được tại sao chuyển tiền không nhận được, hãy tìm hiểu cách khắc phục lỗi này ngay nhé.

Trường hợp giao dịch lỗi, tiền vẫn còn trong tài khoản

Nếu gặp phải tình trạng này, hãy áp dụng các bước xử lý sau:

  • Bước 1: Truy cập lịch sử giao dịch và kiểm tra thông tin người nhận, bao gồm: Số tài khoản, ngân hàng thụ hưởng và tên người nhận. Hãy chắc rằng các thông tin này đều chính xác. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem số dư tài khoản có lớn hơn số tiền giao dịch không. Nếu số tiền giao dịch lớn hơn số dư tài khoản, giao dịch sẽ không được thực hiện.
  • Bước 2: Mang giấy tờ tùy thân đến quầy giao dịch ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ.
  • Bước 3: Trình bày trạng thái lỗi cho nhân viên ngân hàng để họ tư vấn giải quyết.
  • Bước 4: Cung cấp bằng chứng ảnh chụp màn hình giao dịch thành công hoặc mã số giao dịch để nhân viên kiểm tra trên hệ thống.
  • Bước 5: Khi đã truy xuất lý do tại sao chuyển tiền không nhận được, nhân viên sẽ hỗ trợ chuyển lại số tiền cho người nhận.

Trường hợp chuyển tiền nhầm sang người khác thành công

Chuyển tiền nhầm sang tài khoản người khác rất khó giải quyết. Tuy nhiên, bạn vẫn có cơ hội lấy lại số tiền của mình nếu làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Chụp lại hình ảnh giao dịch thành công, số tài khoản bị chuyển nhầm và mã giao dịch. Sau đó, nhanh chóng thông báo với ngân hàng về sự cố ở trên.
  • Bước 2: Cung cấp thông tin sự cố cho nhân viên ngân hàng, nêu rõ thông tin người thụ hưởng bị nhầm, số tiền gửi nhầm, thời gian giao dịch,… Nhờ những thông tin này, ngân hàng có thể đối chiếu và có hướng giải quyết nhanh chóng hơn.
Tham khảo thêm  Tại sao Messenger không gửi được tin nhắn? Cách khắc phục?

Lưu ý:

  • Trong trường hợp số tiền chuyển nhầm quá lớn mà người nhận nhầm không có ý định trả lại, bạn có thể liên hệ tới cơ quan chức năng để can thiệp.
  • Nếu số tiền chuyển nhầm khá nhỏ sẽ rất khó để lấy lại chúng. Vì vậy, hãy luôn cẩn thận trong mọi giao dịch của mình nhé.

Trường hợp chuyển tiền nhầm sang người khác nhưng không thành công

Trường hợp chuyển tiền nhầm sang người khác nhưng không thành công
Trường hợp chuyển tiền nhầm sang người khác nhưng không thành công

Trong trường hợp chuyển nhầm tiền sang người khác nhưng không thành công, tiền sẽ bị treo trên hệ thống. Để xử lý tình huống này, hãy làm theo cách sau:

  • Bước 1: Gọi điện đến tổng đài hoặc đến trực tiếp phòng giao dịch của ngân hàng bạn đăng ký tài khoản.
  • Bước 2: Trình bày tình trạng giao dịch lỗi mình đang gặp phải.
  • Bước 3: Cung cấp các bằng chứng giao dịch không thành công nhưng vẫn bị trừ tiền.
  • Bước 4: Nhân viên ngân hàng tiến hành kiểm tra giao dịch của bạn hiện tại đang bị treo hay lỗi. Sau đó xử lý lỗi và chuyển khoản tiền về tài khoản của bạn.

Lưu ý quan trọng khi chuyển tiền không nhận được

Nếu không muốn gặp những lỗi chuyển tiền ở trên, hãy ghi nhớ những lưu ý dưới đây:

  • Kiểm tra thông tin người nhận kỹ lưỡng: Xem số tài khoản đã chính xác chưa, đúng tên người nhận và ngân hàng chưa.
  • Nhập số tiền chính xác: Không nhập thừa hoặc thiếu số tiền cần chuyển, đảm bảo số tiền này không vượt quá hạn mức giao dịch trong ngày và số dư trong tài khoản.
  • Chụp ảnh màn hình thông báo giao dịch thành công hoặc giữ lại hóa đơn chuyển khoản để sử dụng khi cần thiết.
  • Để tránh bị kẻ gian lợi dụng, tuyệt đối không cung cấp mã OTP, số thẻ, số tài khoản của bạn cho ai khác.

Kết luận

Bài viết trên đây đã giúp bạn biết được lý do tại sao chuyển tiền không nhận được và một số biện pháp khắc phục hiệu quả. Hy vọng thông qua đó, bạn có thể thực chuyển tiền thành công mà không gặp rắc rối gì.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button