Kiến Thức

Insight: Khám phá sự thấu hiểu sâu sắc và tạo ra hiệu quả

Đánh giá

Ngày nay, kinh doanh không chỉ đơn giản là cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Để vượt trội so với đối thủ cạnh tranh, các doanh nghiệp cần thấu hiểu insight của khách hàng, tức là hiểu rõ nguyên nhân đằng sau hành động của họ. Vậy insight là gì và vai trò của nó trong Marketing? Hãy cùng trang web Văn Phòng Tuyển Sinh Y Dược Hà Nội khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Insight là gì?

Insight là sự thấu hiểu sâu sắc về nguyên nhân dẫn đến một hành động nào đó trong một bối cảnh cụ thể. Nó có thể được giải thích là kết quả của sự soi xét nội tâm, tìm kiếm bản chất bên trong tâm trí của con người thông qua nghiên cứu hoặc nhìn thấy bằng trực giác. Customer insight là một thuật ngữ thường xuyên được sử dụng trong Marketing, nó mang ý nghĩa là sự thấu hiểu ẩn sâu trong tâm trí của khách hàng có khả năng ảnh hưởng đến hành vi mua hàng.

Khái niệm insight là gì?

Insight luôn tồn tại trong tiềm thức của mỗi khách hàng, nhưng tìm ra một cách chính xác không phải là điều dễ dàng. Khách hàng thường cố ý hoặc vô tình giấu đi suy nghĩ thật sự của họ. Đôi khi, họ cũng chưa thể xác định được insight của chính mình và cần một sự gợi ý mới để khiến họ nghĩ đến.

Đặc trưng của insight

Không phải là sự thật hiển nhiên

Insight không phải là những điều mà ai cũng có thể nhận thấy dễ dàng như “Mặt Trời mọc ở phía Đông”. Ví dụ, từ một kết quả khảo sát, “85% khách hàng chọn mua sắm đồ điện tử, điện thoại online trong mùa dịch”, có thể suy ra rằng khách hàng trong mùa dịch hiện nay mua sắm đồ điện tử, điện thoại online nhiều hơn hình thức mua offline. Tuy nhiên, đây chỉ là một sự thật ai cũng có thể nghĩ ra được, không phải là một insight.

Tham khảo thêm  Tại sao bà đẻ không được ăn thịt mỡ?

Không chỉ dựa trên một loại dữ liệu

Không thể xác định được một insight chính xác chỉ dựa trên một loại dữ liệu duy nhất. Tâm trí con người là nơi rắc rối và khó hiểu nhất, vì vậy cần phải tìm hiểu dựa trên nhiều loại thông tin và dữ liệu khác nhau, như phân tích dữ liệu từ phỏng vấn sâu khách hàng, nghiên cứu định lượng, bình luận trên mạng xã hội và các diễn đàn khác.

Từ insight đến hành động thực tế

Một insight đúng nghĩa phải là nguyên nhân dẫn đến một hành động thực tế và cụ thể. Insight không chỉ là một câu chữ hay lý thuyết, mà nó phải đánh động và khơi gợi tâm trí khách hàng để họ cảm thấy ấn tượng và dẫn đến hành động tương tác với thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.

Insight trong Marketing

Nhiệm vụ chính của Marketing không chỉ là gia tăng doanh số mà còn là hiểu và truyền tải đúng thông điệp, đáp ứng chính xác nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Đội ngũ Marketing phải thấu hiểu insight hay động cơ, suy nghĩ của khách hàng để giúp chiến dịch Marketing chạm đến khách hàng một cách sâu sắc. Khi khách hàng tìm thấy sự đồng cảm, thấu hiểu trong một thông điệp, họ sẽ ngay lập tức bị thu hút và ủng hộ sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu đó. Vì vậy, một insight tốt là điều vô cùng quan trọng trong một chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.

Trong Marketing, vai trò của insight là gì?

Insight và market research

Market research là thuật ngữ dùng để chỉ các hoạt động nhận dạng, thu thập, phân tích thông tin về khách hàng và thị trường của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ cho việc ra quyết định trong Marketing và các hoạt động kinh doanh khác. Insight và market research đều có hoạt động thu thập, tìm hiểu, khai thác thông tin về khách hàng. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính giữa hai khái niệm này là market research chỉ trả lời được câu hỏi “khách hàng và thị trường của doanh nghiệp là ai”, trong khi insight giải thích được câu hỏi “tại sao khách hàng lại có các hành vi đó trên thị trường”. Insight giúp doanh nghiệp đưa ra giải pháp cụ thể và tác động hành vi mua sắm của khách hàng, trong khi market research mang tính chất mô tả và phân tích.

Tham khảo thêm  Gen và Rối loạn di truyền: Giải đáp những thắc mắc của bạn

Cách tìm kiếm insight khách hàng

Để tìm ra một insight đúng và mang lại hiệu quả, đội ngũ nhân viên Marketing cần phải thu thập và phân tích data dữ liệu. Đầu tiên, thu thập dữ liệu liên quan đến khách hàng mục tiêu thông qua các kênh digital như website, mạng xã hội, ứng dụng điện thoại, hoặc các kênh khác như chăm sóc khách hàng, POS. Đồng thời, áp dụng quy tắc 5W-1H (Tại sao – Khi nào – Cái gì – Ai – Ở đâu – Làm thế nào) để đảm bảo dữ liệu trả lời được các câu hỏi trọng tâm. Sau đó, phân tích dữ liệu để tìm ra insight phù hợp với mục tiêu Marketing của doanh nghiệp. Từ đó, xây dựng big idea và key message sáng tạo để thu hút khách hàng và đáp ứng mục tiêu doanh nghiệp. Cuối cùng, ứng dụng insight vào các hoạt động thực tiễn để tác động đến hành vi mua sắm của khách hàng.

Nguyên tắc 4R để xây dựng một insight tốt

  • Reality (Sự thật): Insight phải chạm đến thực tế và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Resonate (Có tiếng vang): Insight cần khiến khách hàng cảm thấy ấn tượng và thôi thúc họ hành động.
  • Relevant (Có liên quan): Insight phải phù hợp với giá trị cốt lõi và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Reaction (Phản ứng): Insight cần mang tính độc nhất và mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tìm hiểu 16 loại nhu cầu của khách hàng

Nhu cầu đối với sản phẩm

  • Chức năng
  • Sự tiện lợi
  • Thiết kế
  • Hiệu năng
  • Compatibility (Tương thích)
  • Sự rõ ràng
  • Kiểm soát
  • Thông tin

Nhu cầu đối với dịch vụ

  • Giá cả
  • Sự trải nghiệm
  • Sự tin cậy
  • Sự hiệu quả
  • Sự thấu hiểu
  • Sự minh bạch
  • Nhiều lựa chọn
  • Khả năng tương tác

Thông qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về insight là gì và biết cách tìm ra insight của khách hàng hiệu quả nhất. Hãy áp dụng những hiểu biết này vào công việc của mình để tạo ra những chiến dịch Marketing thành công.

Tham khảo thêm  Trách nhiệm là gì? Biểu hiện và cách trở thành người có trách nhiệm?

Related Articles

Back to top button